Những kỹ năng quan trọng cho nhà lãnh đạo

Khi một công ty muốn tuyển dụng nhân viên cho vị trí lãnh đạo thì chắc chắn họ cần tìm là những người có phẩm chất và năng lực tốt có thể tương tác với đồng nghiệp, khách hàng và nhiều người khác nhau ở xung quanh. Họ phải là người hội tụ đầy đủ các tố chất của một nhà lãnh đạo, có kiến thức sâu rộng, biết tiết chế cảm xúc, có sự kiên nhẫn đối với đồng nghiệp cũng như khách hàng.

Dưới đây là danh sách những kỹ năng và đức tính mà nhà lãnh đạo cần bổ sung cho sơ yếu lý lịch, thư xin việc, đơn xin việc và buổi phỏng vấn của mình. Kỹ năng sẽ thay đổi tùy theo công việc mà bạn làm vì vậy danh sách này sẽ giới thiệu 5 kỹ năng quan trọng không thể thiếu ở các nhà lãnh đạo.

Kỹ năng cần thiết cho nhà lãnh đạo
Kỹ năng cần thiết cho nhà lãnh đạo. Ảnh transform-mpi.com

Giao tiếp

Giao tiếp là bản năng cơ bản của con người để chia sẻ và truyền đạt thông tin. Tuy nhiên đối với các nhà lãnh đạo không chỉ là giao tiếp đơn thuần mà là kỹ năng vô cùng quan trọng. Để truyền đạt thông tin đến một cá nhân hay một nhóm hiệu quả thì giao tiếp tốt là một kỹ năng giúp cho nhà lãnh đạo chia sẻ thông tin đến với họ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải biết chính xác những gì họ muốn diễn đạt, thể hiện đúng ý nghĩa của lời nói và không gây nhầm lẫn cho người nghe. Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi sự biết lắng nghe để tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp hoặc khách hàng.

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Một người giỏi giao tiếp có nghĩa là vượt lên khỏi những văn bản hay giao tiếp bằng lời nói. Giao tiếp thông qua ánh mắt, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể là cách truyền đạt tuyệt vời đôi khi có sức ảnh hưởng mạnh hơn cả lời nói. Nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm ở các ứng viên những phẩm chất tích cực, lạc quan, bình tĩnh. Vì thế những đặc điểm này sẽ cho thấy họ có khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ hay không.

Huấn luyện

Quản lý con người có nghĩa là hỗ trợ cấp dưới. Điều đó có nghĩa là không chỉ giúp họ làm tốt công việc của mình mà còn định hướng phát triển sự nghiệp của họ tốt hơn. Đôi khi điều này có thể là giúp họ cải thiện những kỹ năng cần thiết. Một nhà lãnh đạo giỏi phải là người biết huấn luyện nhân viên của mình, khuyến khích và hỗ trợ họ trong công việc. Họ phải là người giỏi dẫn dắt và linh hoạt để có thể đảm bảo nhân viên sẽ học hỏi và làm theo.

Chỉ đạo người khác

Chỉ đạo người khác không phải tự nhiên mà đến đối với các nhà lãnh đạo. Nhưng đây là một khía cạnh không thể thiếu đối với công việc lãnh đạo. Nhà lãnh đạo phải thể hiện rõ ràng và hiệu quả công việc và hướng dẫn người khác làm sao cho hiệu quả. “Direction” có thể liên quan đến hướng dẫn, cố vấn, lập kế hoạch và luôn giữ thái độ tích cực khi ai đó gặp vấn đề khó khăn.

Xây dựng mối quan hệ

Bất kỳ nhà lãnh đạo ở tất cả các lĩnh vực đều phải biết cách xây dựng mối quan hệ. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ có những mối quan hệ có giá trị, họ không chỉ xây dựng những mối quan hệ gặp gỡ công việc thông thường mà còn tham gia các hoạt động xã hội bên ngoài. Tham gia các hoạt động teambuilding của công ty cũng là một cách để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và hiệu quả. Tận dụng mọi cơ hội để có thể xây dựng không gian thoải mái và nhất là mọi người có thể hiểu rõ hơn về nhau. Nếu bạn nghĩ mình có đầy đủ các tố chất và kỹ năng trên thì chúc mừng bạn có thể có cơ hội để trở thành nhà lãnh đạo tương lai.